วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

การศึกษาด้วยตนเอง บทที่ 1 เรื่อง สาระเบื้องต้นของอาชีวศึกษา

1. บทนำ เรื่องแนวคิดของอาชีวศึกษา   
...........อาชีวเกิดขึ้นครั้งแรกทั้งในไทยและสากล เริ่มแรกเกิดขึ้นที่เป็นการศึกษานอกระบบ เป็นการเรียนที่ไม่มีแบบแผน เนื้อหาความรู้เพื่อการยังชีพ ถ่ายทอดสู่รุ่นต่อรุ่น แต่ต่อมาได้มีหน่วยงานเข้ามาวางนโยบายกำกับดูแลการดำเนินงานของหน่วยงานได้ชัดเจนมากขึ้น
...........ถ้ามีคนถามว่าอาชีวศึกษานั้น คือ อะไร หลายคนคงตอบว่า คือ การเรียนที่ทำให้มีอาชีพ นั่นล่ะคืออาชีวศึกษา  ความหมายของอาชีวศึกษานั้นยังไม่ลงตัว แต่มีข้อสังเกตที่ทำให้อาชีวศึกษา ต่างจากการประกอบอาชีพคือ 1ระดับของการศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกัน แต่อย่างไรก้อตาม อาชีวศึกษาไม่ใช่การเรียนเพื่อการประกอบอาชีพเพียงเท่านั้น แต่เป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะที่ใช้ในการดำรงชีวิต การติดต่อสื่อสาร และทักษะที่จำเป็นในการอยู่ร่วมกันในสังคม
.........เป้าหมายของอาชีวศึกษา คือ เพื่อสร้างให้ผู้เรียนมีความสามารถในการทำงานได้ โดยต้องมีคุณสมบัติ คือ 1.ความเป็นเอกในการแข่งขัน 2.ผลิตผลงานที่มีคุณภาพ 3.มีทักษะปฎิรูปแบบผสมผสาน 4.มีคุณค่าและจริยธรรม 5.เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง 6.ตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ซึ่งคุณสมบัติทั้ง 6 ทำให้เกิดเป้าหมายที่แท้จริงของอาชีวศึกษา ที่ว่า" ทักษะเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม ล้ำเลิศวิชา ใช้เวลาให้เกิดคุณ"                                                      

1 ความคิดเห็น:

  1. เขียนบันทึกการเรียนรู้การเรียนแต่ละครั้งด้วยครับ

    ตอบลบ