วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

บทที่ 1 เรื่องหลักสูตรและวิวัฒนาการของ อาชีวศึกษา

...อาชีวศึกษา เริ่มต้นมาจากการศึกษานอกระบบ การความรู้ที่ถ่ายทอดมาในครอบครัว จากรุ่นสู่รุ่น จนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ กระทั่งเห็นความสำคัญของ อาชีวศึกษา จึงจัดเข้าสู่ การเรียนในระบบต่อไป..
...วิวัฒนาการของอาชีวศึกษา  ในแต่ละสมัยนั้นแต่งต่างกันออกไป ในสมัยสุโขทัย เราจะได้เรียนรู้มาจากครอบครัว สมมุติว่าครอบครัวเราประกอบอาชีพใด ลูกหลานก็จะมีความรู้ในเรื่องนั้นและประกอบอาชีพตามครอบครัว  สมัยกรุงธนบุรี ในสมัยนี้จะเน้นเกี่ยวกับการปกป้องประเทศมากกว่า ไม่ต่อยสนใจในเรื่องของอาชีพมากนัก ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (ร.1-ร.4) ในสมัยนี้การอาชีวศึกษาไม่ได้แยกออกมาอย่างเด่นชัดเท่าไหร่ แต่เป็นการเรียนหนังสือกับการสอนวิชาเพื่อประกอบอาชีพควบคู่กันไป โดยมีพระประมุขเป็นผู้สนับสนุน ต่อมาในสมันรัชการที่5 ภายหลังการเปลี่ยนแปลง - ปัจจุบัน  การปกครอง โดยคณะราษฎร์ ได้พูดถึง ประกาศหลัก 6 ประการเป็นการบริหารประเทศ จากแผนการศึกษา พ.ศ.2548 มีการเรียนการสอนในขั้นเตรียมอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยนั่นเอง โดยที่การอาชีวศึกษาก็ได้มรการจัดการเรียนการสอนในขั้นอุดมศึกษานี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น