วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

บทที่ 1 ส่วนที่3 วิวัฒนาการของอาชีวศึกษา

การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง.....วิวัฒนาการของอาชีวศึกษา


            วิวัฒนาการของอาชีวศึกษา  ในแต่ละสมัยนั้นแต่งต่างกันออกไป 
-ในสมัยสุโขทัย เราจะได้เรียนรู้มาจากครอบครัว สมมุติว่าครอบครัวเราประกอบอาชีพใด ลูกหลานก็จะมีความรู้ในเรื่องนั้นและประกอบอาชีพตามครอบครัว  
-สมัยกรุงธนบุรี ในสมัยนี้จะเน้นเกี่ยวกับการปกป้องประเทศมากกว่า ไม่ต่อยสนใจในเรื่องของอาชีพมากนัก 
-ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (ร.1-ร.4) ในสมัยนี้การอาชีวศึกษาไม่ได้แยกออกมาอย่างเด่นชัดเท่าไหร่ แต่เป็นการเรียนหนังสือกับการสอนวิชาเพื่อประกอบอาชีพควบคู่กันไป โดยมีพระประมุขเป็นผู้สนับสนุน ต่อมา
-ในสมัยรัชการที่5 ภายหลังการเปลี่ยนแปลง   ได้พระบรมราชานุญาตให้ศาสตร์จารย์แมคฟาร์แลนด์รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินงานโรงเรียนสวนอนันต์ที่วังนันทอุทยาน  โดยการสอนนั้นห้ามไม่ให้สอนศาสนาคริสเตียน  ให้สอนแต่ธรรมเนียมหนังสือและให้ฝึกหัดลายมือเหมือนวิชาคิดเลขและวิชาช่างที่เป็นประโยชน์และธรรมเนียมต่างๆที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ
- ปัจจุบัน  การปกครอง โดยคณะราษฎร์ ได้พูดถึง ประกาศหลัก 6 ประการเป็นการบริหารประเทศ จากแผนการศึกษา พ.ศ.2548 มีการเรียนการสอนในขั้นเตรียมอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยนั่นเอง โดยที่การอาชีวศึกษาก็ได้มีการจัดการเรียนการสอนในขั้นอุดมศึกษานี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น